Kinh tếNgân hàng CSXH

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách ở Tủa Chùa

10:50 - Thứ Ba, 05/07/2022 Lượt xem: 2771 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã triển khai kịp thời, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đến người dân. Qua đó góp phần giúp nhân dân trên địa bàn vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa kiểm tra tiến độ thực hiện công trình nhà ở của gia đình anh Phạm Văn Toản.

Đầu tháng 3/2022, trong một buổi họp thôn, ông Lò Văn Thật, Trưởng thôn Phai Tung, xã Mường Báng đã lồng ghép tuyên truyền, thông báo về chính sách vay vốn tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP đến toàn thể các hộ trong thôn. Những hộ dân có nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế thì đăng ký với Tổ tiết kiệm vay vốn của thôn để bình xét gửi phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa giải ngân vốn.

Sau khi được phổ biến, bà Mào Thị Trưởng, thôn Phai Tung đã bàn bạc với gia đình đăng ký vay vốn tín dụng chính sách số tiền 95 triệu đồng để nuôi bò sinh sản. Hồ sơ vay vốn của bà Trưởng nhanh chóng được Tổ tiết kiệm vay vốn của thôn thông qua. Đến tháng 5/2022, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã tiến hành giải ngân 95 triệu đồng cho gia đình bà Mào Thị Trưởng mua bò, làm chuồng trại phát triển chăn nuôi.

Bà Mào Thị Trưởng cho biết: Trước đây, gia đình tôi đã có nhiều năm nuôi lợn và gia cầm. Tuy nhiên, mấy năm gần đây dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến việc chăn nuôi gặp khó khăn và thường xuyên thua lỗ. Do đó, đầu năm 2022 tôi quyết định chuyển từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi bò sinh sản. Tuy nhiên, chăn nuôi bò sinh sản phải bỏ ra số vốn khá lớn trong khi gia đình chưa đủ năng lực về tài chính. Tôi may mắn được vay vốn tín dụng chính sách 95 triệu đồng. Tôi đầu tư 80 triệu đồng mua 4 con bò sinh sản, còn 15 triệu đồng xây dựng chuồng nuôi và trồng gần 1.000m2 cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi. Đến nay, đàn bò sinh trưởng phát triển tốt. Cùng đợt với tôi, trong thôn có 5 hộ cũng được ngân hàng giải ngân vốn để phát triển chăn nuôi.

Gia đình anh Phạm Văn Toản, tổ dân phố Thắng Lợi, thị trấn Tủa Chùa được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa giải ngân 400 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Anh Phạm Văn Toản cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 khá chật hẹp. Hiện nay 2 con tôi đã lớn cần có không gian riêng phục vụ việc học tập. Tuy nhiên đồng lương giáo viên của 2 vợ chồng hạn hẹp, không đủ kinh phí đầu tư xây dựng nhà mới. Song rất may mắn, tôi được vay 400 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội. Đến nay, công trình nhà ở đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý IV năm nay.

Trên đây chỉ là 2 trong số 71 hộ dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa được thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Tủa Chùa đã triển khai 3 chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP gồm: Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay hỗ trợ việc làm đối với người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; cho vay hỗ trợ làm nhà ở. Tổng nguồn vốn đã giải ngân là 5,536 tỷ đồng. Trong đó: Cho vay giải quyết việc làm giải ngân 4,916 tỷ đồng với 52 hộ; cho vay HSSV giải ngân 170 triệu đồng với 17 học sinh và cho vay nhà ở xã hội 450 triệu đồng với 2 hộ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tủa Chùa cho biết: Để thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa của chương trình để người dân nắm bắt, đăng ký nhu cầu. Hồ sơ vay vốn của các hộ dân được phòng giao dịch xét duyệt nhanh chóng, đúng quy trình, quy định. Đối với những hồ sơ đảm bảo yêu cầu sẽ giải ngân kịp thời để khách hàng sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Trong quá trình triển khai chính sách, cán bộ phòng giao dịch phối hợp với các tổ tiết kiệm vay vốn các thôn, bản, tổ dân phố tiến hành kiểm tra, đôn đốc các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top